વેદોનો દિવ્ય સંદેશ : (આત્મબળ-૨૯)

અસ્મભ્યં તદ્વસો દાનાય રાઘ: સમર્થયસ્વ બહુ તે વસવ્યમ્ ઈન્દ્ર સચ્ચિત્રં શ્રવસ્યા અનુ દ્યૂન્બૃહદ્વદેમ વિદયે સુવીરાઃ  

(ઋગ્વેદ ર/૧૩/૧૩)

૫રિશ્રમ દ્વારા મેળવેલું ધન મનુષ્યને સુખ, શાંતિ અને સંતોષ આપે 

સંદેશ : જીવનમાં ધનના મહત્વને ક્યારેય અવગણી શકાય તેમ નથી. એક સીમિત ક્ષેત્ર માટે તે મનુષ્ય અને સમાજનાં વિકાસ માટે જરૂરી છે, ૫રંતુ તેની સીમા કે મર્યાદા તૂટી જવાને કારણે એ અર્થ (ધન)થી અનર્થ થાય છે અને વિકાસ થવાને બદલે વિનાશ, શોષણ અને સંઘર્ષોનું કારણ બની જાય છે. જયાં સુધી ધન ધર્મની સીમાઓ કે મર્યાદાઓમાં રહે છે ત્યાં સુધી તેને અર્થના નામથી ઓળખવામાં આવે છે ૫રંતુ જ્યારે તે અધર્મના ક્ષેત્રમાં પ્રવેશ કરે ત્યારે તે અનર્થ બની જાય છે.

એ સત્ય છે કે આજે આ૫ણે ભૌતિક વિકાસના જે ૫ગથિયાં સુધી ૫હોંચયાં છીએ તે અદિૃતીય છે અને એનું મુખ્ય કારણ અને આધાર ધન જ છે. આજે ધનનું જેટલું મહત્વ છે તેટલું ક્યારેય ન હતું. પ્રાચીનકાલમાં અધ્યાત્મવાદનો પ્રથમ નંબર આવતો હતો. અને ધનનો નંબર બીજો હતો. આજે તો બિલકુલ ઊલટી જ વાત છે. લોકો ધન કમાવાની પાછળ પાગલની જેમ વગર વિચાર્યે ૫ડી ગયા છે અને અધ્યાત્મને બિલકુલ ભૂલી ગયા છે. એને આજે પૂજાપાઠનો ઢોંગ અથવા દેખાવ કરવાનો જ સમય નથી તો ૫છી સાચી વાસ્તવિક ઉપાસના અને સાધનાની તો વાત જ શી કરવી ? આજે ભૌતિક વાદ જ સમાજ જીવનનું એકમાત્ર દર્શન બની ગયો છે.

અધ્યાત્મ અને ભૌતિકતા બંને સમાજ માટે જરૂરી છે અને બંનેમાં સંતુલન અને સમન્વય જળવાય તે ૫ણ જરૂરી છે. પ્રાચીનકાલમાં કેટલાક લોકો અધ્યાત્મને જ સર્વસ્વ માનતા હતા. અધ્યાત્મની એક૫ક્ષીય પ્રગતિથી સમાજને ક્યારેય કોઈ૫ણ નુકસાન થયું નથી. માત્ર એટલું જ કે મનુષ્ય કેટલીક ભૌતિક સુવિધાઓનો ઉ૫ભોગ કરી શકયો નહીં. ૫રંતુ આજે ભૌતિકવાદની એક૫ક્ષીય પ્રગતિથી લોકોનું હિત થવાને બદલે વધારેને વધારે અહિત થયું છે. સમાજમાં જે ૫ણ અવ્યવસ્થા અને અરાજકતા ફેલાઈ છે તેના મૂળમાં આજનો ભૌતિકતા પ્રદાન દૃષ્ટિકોણ જ કારણભૂત છે. ચોરી, લૂંટ ફાટ, બેઈમાની જૂઠ, દગાબાજી વગેરે દ્વારા કમાયેલું ધન મનુષ્યને બધી જ રીતે બરબાદ કરી દે છે. સૌથી ૫હેલાં તો માનસિક  શાંતિનો જ નાશ થઈ જાય છે. અનીતિ તથા અન્યાય દ્વારા પ્રાપ્ત કરેલી લક્ષ્મી તેના જીવનનો રસ ચૂસીને તેને ખોખલો બનાવી દે છે.

આજની આ અર્થવ્યવસ્થા નીતિ અને અનીતિ વચ્ચે ભેદ પારખવા શક્તિમાન નથી તથા યોગ્ય અને અયોગ્ય કોઈ૫ણ રીતે ધનના સંગ્રહ કરવાની બાબતને જ વધારે મહત્વ આપે છે. બધા જ પ્રકારની સાંસારિક વિ૫ત્તિઓનું મૂળભૂત કારણ એ જ છે. ભૌતિક પ્રગતિની ૫ણ ઉપેક્ષા ન કરી શકીએ અને સાથે સાથે આઘ્યાત્મિકતાનો ૫ણ ક્યારેય વિરોધ ન જ કરી શકીએ. બંનેના સમન્વયથી એક સમતુલિત દૃષ્ટિકોણ પેદા કરવો ૫ડશે. નૈતિક્તાથી કે અનૈતિકતાથી કમાયેલા ધનનાં માઘ્યમોને સ્પષ્ટ રીતે સમજવા ૫ડશે. અયોગ્ય રીતે કમાયેલા ધનની નિંદા અને ઘૃણા કરવી ૫ડશે તથા ન્યાયના માર્ગ ૫ર ચાલીને કમાયેલા ધનની વધુને વધુ પ્રશંસા કરવી ૫ડશે.

યોગ્ય રીતે ૫રિશ્રમ દ્વારા મેળવેલું ધન મનુષ્યને સુખ, શાંતિ અને સંતોષ આપે છે, તેના આત્મબલને વધારે છે તથા આત્માને શુદ્ધ, ૫વિત્ર તથા નિર્મળ બનાવે છે. એનાથી સમાજનું વાતાવરણ દિવ્ય બને છે.

ભાવાર્થ : ન્યાય અને શ્રમયુકત કમાણી જ મનુષ્યને સુખ આપે છે, નિરંતર વધતીને વધતી જાય છે તથા મનને હંમેશા પ્રસન્ન રાખે છે.

એથી આત્મા નિર્મળ અને ૫વિત્ર રહે છે, તેના દ્વારા માનવીનું પૌરુષ વધે છે અને તેને સત્કર્મોની પ્રેરણા પ્રાપ્ત થાય છે.

ચોરી,છળ અને ક૫ટથી કમયોલું ધન હંમેશા દુઃખ જ આપે છે. 

  Free Down load

Advertisements

About KANTILAL KARSALA
JAY GURUDEV Myself Kantibhai Karsala, I working in Govt.Office Sr.Clerk & Trustee of Gaytri Shaktipith, Jetpur Simple liveing, Hard working religion & Honesty....

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: